Nhựa Acrylic là gì?Những điều thú vị về nhựa Acrylic?

Nhựa Acrylic là gì?Những điều thú vị về nhựa Acrylic?

   Hiện nay, chúng ta bắt gặp nhựa ở hầu hết mọi mặt trong đời sống. Nhựa có thể nói là một chất liệu không thể thiếu ở cuộc sống hiện đại bởi sự tiện ích mà nó mang lại. Có rất nhiều loại nhựa, mỗi loại sẽ có những tính chất, đặc điểm và ứng dụng khác nhau. Trong số đó, có đôi lần chúng ta bắt gặp cái tên nhựa Arylic. Vậy nhựa Acrylic là loại nhựa gì? Đây có phải một loại nhựa có tính ứng dụng cao hay không?

1. Nhựa Acrylic là gì?

   Đây là vật liệu nhựa với thành phần có chứa một hoặc nhiều chất dẫn xuất của axit acrylic. Loại nhựa acrylic phổ biến nhất là Polymethyl methacrylate được viết tắt là PMMA, loại này được bán dưới tên thương hiệu Lucite, Plexiglas, Crystallite và Perspex. PMMA là vật liệu có sự đề kháng tuyệt vời với tia cực tím và thời tiết khắc nghiệt. Vật liệu này có tính nhiệt dẻo nên dễ dàng đúc, cắt , khoan, uốn và có rất nhiều màu sắc khác nhau. Những đặc tính nổi trội này chính là lý do khiến nhà sản xuất sử dụng rộng rãi trong việc chế tại đồ nội thất gia đình, kính chắn gió máy bay, vách ngăn, quầy trưng bày,cánh quạt…

   Chất liệu nhựa Acrylic được đùn ra thành tấm với những hình dạng: tấm phẳng, khuôn bột và dạng thuôn dài (ống và que). Thực hiện quá trình trùng hợp đình chỉ để thực hiện những phản ứng giữa các hạt monomer lơ lửng trong dung dịch nước và chất xúc tác để tạo nên những hạt polymer phù hợp với khuôn hoặc đùn ra thành tấm.

   Nhựa Acrylic thuộc loại nhựa nhóm 7 trong nhựa tái chế bởi đây là loại nhựa không dễ dàng tái chế. Phần lớn loại nhựa này sẽ được sử dụng để tạo nên những vật dụng hữu ích khác nếu đồ vật làm từ nhựa acrylic đó không bị nứt nẻ hay bị một số lỗi khác.

 

2. Cấu tạo của nhựa Acrylic

   Nhựa Acrylic thuộc họ nhựa tổng hợp nhân tạo, thông qua phản ứng tạo chuỗi (Polyme hóa) một hoặc nhiều loại dẫn xuất Acid Acrylic, trong đó chiếm tỉ trọng cao nhất là Polymethyl methacrylate.

  Mỗi phân tử PMMA có công thức hóa học là C5H8O2, chứa 1 liên kết đôi trong khung Carbon. Phản ứng polyme hóa diễn ra ở vị trí liên kết đôi, Carbon của 2 phân tử PMMA sẽ bỏ 1 liên kết cũ trong liên kết đôi để tạo liên kết mới cộng hóa trị với nhau. Do cộng hóa trị là liên kết có mức năng lượng tự do cao nhất trong tất cả các liên kết hóa học, nên Acrylic có tính chất bền vững, rất dẻo và dai.

   Vật liệu Acrylic có độ trong suốt cao, bền với tác động của thời tiết và có khả năng chống bức xạ của tia cực tím. Do tính chất dễ nhuộm màu, dập khuôn, cắt gọt, khoan lỗ và uốn tạo hình, nên Acrylic ngày nay được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất, như kính chắn gió máy bay, vỏ xe ô tô, đèn ngoại thất ...

3. Phân loại nhựa Acrylic

Về cơ bản thì nhựa Acrylic được phân thành các loại như sau:

  • Nhựa Acrylic trong suốt

Tấm Acrylic trong suốt có khả năng lấy ánh sáng tối ưu và chịu tác động vật lý rất tốt, không rạn nứt hay vỡ như thủy tinh, ít chịu tác động của thời tiết nên phù hợp với nhiều vùng khí hậu khác nhau. Ngoài ra, chất liệu nhựa acrylic này còn có trọng lượng nhẹ, đa dạng màu sắc, độ bền lâu tới 30 năm.

  • Nhựa Acrylic bóng gương

Đặc điểm của loại nhựa acrylic này đó là bề mặt nhẵn, mịn, sở hữu bảng màu lên đến hàng trăm màu khác nhau, được tối ưu hóa khả năng chống trầy xước, tấm Acrylic bóng gương được dùng để tạo nên nhiều đồ nội thất khác nhau, cho không gian thêm đẹp, sang trọng.

4. Ưu và nhược điểm của nhựa Acrylic

Nhựa Acrylic được sử dụng phổ biến và rộng rãi vậy ưu và nhược điểm của loại nhựa này là gì?

  • Ưu điểm

Đa dạng màu sắc, kiểu dáng: Nhựa acrylic có sự đa dạng về màu sắc và kiểu dáng do bản chất trong suốt và dễ bắt màu nên Acrylic có thể bổ sung bất cứ công thức màu nào, với khả năng hiển thị sắc thái màu rất chính xác. Hơn nữa, acrylic rất dễ tạo hình, có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng với những ý tưởng thiết kế khác nhau.

Độ bền cao: Sử dụng các vật dụng nội, ngoại thất được sản xuất từ nhựa acrylic mang đến sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng với độ bền cao, khả năng chống độ ẩm, chống trầy xước, bám bụi cực tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của nước ta. Được biết nhựa acrylic có tuổi thọ lên đến hàng chục năm.

Dễ dàng trong vệ sinh lau chùi: Nếu bạn lo lắng nhựa acrylic có độc không thì câu trả lời là không vì với bề mặt nhựa acrylic cao cấp, bóng mịn có thể dễ dàng đánh bay những vết bẩn hoặc những vết xước nhẹ trên bề mặt, đây cũng là ưu điểm vượt trội của loại chất liệu này.

Tạo không gian thoáng đãng, thoải mãi hơn: Tấm ván phủ nhựa acrylic còn giúp tối đa hóa việc sử dụng ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng từ những bóng đèn trong căn phòng nhằm tạo nên một không gian mở, thoáng đãng và thoải mái hơn.

  • Nhược điểm

Khả năng chịu nhiệt kém: Nhựa acrylic có khả năng chịu lực không cao, sản phẩm có thể bị cong vẹo, biến dạng theo chiều lực tác động. Để hạn chế nhược điểm này, sản phẩm Acrylic thường được gia cường bằng cốt gỗ, khung kim loại hoặc lớp sợi thủy tinh đan chéo làm khung xương nâng đỡ.

Giá thành cao: o với các loại vật liệu khác, nhựa acrylic có giá thành tương đối cao mà buộc lòng khách hàng phải có đủ điều kiện kinh tế mới có thể mua sắm được các vật dụng được sản xuất từ chất liệu này.

5. Ứng dụng của nhựa Acrylic

Với những ưu điểm nổi bật, nhựa acrylic có ứng dụng rộng rãi trong mọi mặt của đời sống. Có thể kể đến như:

  • Sử dụng để làm biển quảng cáo, biển chữ nổi, hộp đèn vv…
  • Làm ấn phẩm, quà tặng, đồ lưu niệm như móc khóa, đồng hồ, tranh vv…
  • Sử dụng làm vách trang trí, tủ kệ, gian hàng, hộp đựng hoặc các vật dụng khác trong kinh doanh, bán hàng
  • Ứng dụng trong trang trí nội thất, làm nội thất ở các khu vực tiếp nước hoặc ngoài trời.

 

6. Ứng dụng của nhựa Acrylic trong sản xuất quạt và đèn trang trí

   Chính vì tính ứng dụng cao của loại nhựa này mà các hãng sản xuất đồ nội thất cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Nhựa Acrylic chính là loại nhựa được ưu ái sử dụng cho nhiều sản phẩm nội thất như các loại đèn trang trí, các loại quạt, cánh quạt,…

Cùng chiêm ngưỡng một vài mẫu quạt trần đèn sử dụng nhựa Acrylic nhé: